Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô CÁC TÀI MỚI cần chú ý

Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô CÁC TÀI MỚI cần chú ý

Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô CÁC TÀI MỚI cần chú ý

Cập nhật lúc 07/09/2023 14:56
Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô đóng vai trò rất quan trọng mà các tài mới cần phải chú ý. Việc quan sát gồm: nhìn trước, nhìn sang hai bên, nhìn phía sau,...

    Kỹ năng quan sát phía trước khi lái xe ô tô cần lưu ý

     

    Quan sát phía trước là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô căn bản mà các tài mới cần lưu ý. Bạn hãy luôn giữ mắt di chuyển khi lái xe ô tô, tầm nhìn rộng. Hướng nhìn trước đủ xa, mắt quét từ bên này sang bên kia đường, phán đoán những nguy cơ tiềm ẩn.

     

    Theo nghiên cứu, người mới học và lái được xe ô tô hay nhìn gần nên thường bỏ sót các mối nguy hiểm phía trước. Lời khuyên là nên đẩy mắt nhìn xa tương đương 12 giây di chuyển, khoảng thời gian đủ để tài xế kịp xử lý các tình huống, Nếu lái xe ô tô trong phố là khoảng 1 hoặc 2 nhà, lái xe ô tô trên đường cao tốc thì khoảng 0,5 km. 

     

    Quan sát phía trước là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô căn bản

     

    Việc quan sát hai bên cũng là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô quan trọng. Lái xe ô tô cần quan sát, nhận biết những gì xảy ra dọc hai bên đường. Nếu thấy một chiếc xe đỗ bên đường, hãy cẩn trọng! Cánh cửa có thể mở hoặc trẻ nhỏ bất ngờ chạy ra hoặc vật di chuyển trước đầu xe đang đỗ.

     

    >>> MỜI BẠN XEM NGAY:  15 kinh nghiệm lái xe GIỜ CAO ĐIỂM giúp các bác tài vượt qua nỗi “ám ảnh” khi lái xe ô tô trong thành phố vào khung giờ vàng.

     

    Vì sao cần nắm vững kỹ năng quan sát qua gương chiếu hậu?

     

    Đối với những người mới học lái xe, quan sát phía sau gương chiếu hậu là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô rất quan trọng. Người lái xe phải đưa mắt lên gương chiếu hậu trong (bên trong cabin, chính giữa xe) khi muốn giảm tốc hoặc dừng xe. Luôn đảm bảo khi lái xe thì xe sau đủ khoảng trống để dừng. Thường xuyên quan sát gương chiếu hậu trong và chiếu hậu ngoài để kịp thời nhường đường cho xe khác xin vượt.

     

    Sử dụng gương chiếu hậu ngoài (bên ngoài xe, trái và phải) bất cứ khi nào có ý định chuyển vị trí (làn) hoặc đổi hướng. Nhìn gương trái khi xe nhập làn từ bên phải đường để đảm bảo rằng không có xe phía sau lao tới. Quan sát gương phải và chỉ chuyển làn phải khi có đủ khoảng trống an toàn.

     

    Quan sát phía sau gương chiếu hậu là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô rất quan trọng.

     

    Chú ý rằng, xe vượt từ phía sau sẽ thấy nó xuất hiện bắt đầu từ tâm gương hậu trong. Khi tới gần, nó lệch dần sang trái (hoặc phải), và xuất hiện trong gương hậu ngoài tương ứng.

     

    Cụ thể cách chỉnh gương ở các vị trí khác nhau như sau:

     

    - Điều chỉnh gương ngoài bên trái: Nghiêng đầu sang bên trái, tới khi đầu gần chạm vào thành xe, điều chỉnh gương để bao quát hết góc phần tư phía sau ở bên trái. Lúc này, tầm nhìn gương mở rộng hơn so với ban đầu.

     

    >>> TÌM HIỂU NGAY: Những điều PHẢI BIẾT khi đăng ký học bằng lái xe B2 năm 2023 để chuẩn bị học và thi sát hạch NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ hơn.

     

    Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô cho tài mới

     

    - Điều chỉnh gương ngoài bên phải: Nghiêng người sáng phải, ngoái đầu ra chính giữa xe (giữa hai ghế trước), nhìn vào gương chiếu hậu ngoài bên phải và điều chỉnh góc nhìn cho tới khi quan sát được toàn bộ góc phần tư bên phải phía sau.

     

    Điều chỉnh gương bên phải là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô các tài cần chú ý

     

    - Chỉnh gương chiếu hậu trong cabin: Khi học và lái xe ô tô, chỉnh gương chiếu hậu trong cabin sao cho bạn nhìn thấy cửa sổ sau nằm ở chính giữa của gương.

     

    >>> BỎ TÚI NGAY: Mẹo thi sa hình bằng lái xe B2 MỚI NHẤT được các chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ giúp bạn đạt 100 điểm TUYỆT ĐỐI.

     

    Chỉnh gương chiếu hậu trong cabin cũng là kỹ năng lái xe ô tô quan trọng

     

    Kỹ năng quan sát không gian điểm mù "tài già" chia sẻ

     

    Điểm mù là những khoảng không gian mà tài xế lái xe ô tô không thể nhìn thấy qua gương. Quan sát không gian điểm mù là cách quan sát khi lái xe ô tô mà những người mới học lái xe phải nắm vững.

     

    Chú ý điểm mù là kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô quan trọng

     

    Dù xe chỉnh gương đúng nhưng vẫn còn những điểm mù như: không gian thấp dưới tầm quan sát trước, hai bên sườn, hoặc đuôi xe. Trong đó, những nguy hiểm từ điểm mù ở hai bên sườn là lớn nhất.

     

    Một số xe trang bị camera lùi hoặc thiết bị cảnh báo đối tượng trong khu không gian điểm mù. Nhưng chúng không thể giúp các lái xe ô tô phát hiện tất các các mối nguy tiềm ẩn. Vì thế hãy tập thói quen quay đầu và sử dụng mắt trần để quan sát khi cần thiết.

     

    >>> TÌM HIỂU NGAY: 12 kinh nghiệm lái xe an toàn dành cho NGƯỜI MỚI HỌC LÁI giúp bạn vượt qua nỗi sợ lái xe đường dài.

     

    Khi nào nên áp dụng kỹ năng nhìn qua vai?

     

    Khi có ý định đổi hướng hoặc chuyển vị trí. Ví dụ khi rẽ phải, cần nhanh chóng nhìn sang phải để biết chắc không có xe hay bất kỳ ai trong khoảng trống trước khi đánh lái. Cũng không quên kiểm tra qua gương và nhìn qua vai trước khi mở cửa ra ngoài vì một chiếc xe máy hoặc xe khác có thể tiến sát sườn và bất ngờ lao tới.

     

    Hy vọng với thông tin mà Hocthilaixe.com chia sẻ trên, các bạn đã biết được những kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô mà các tài mới cần phải lưu ý.

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3383
    Để di chuyển an toàn trên mỗi cung đường dịp Tết, ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc lái xe an toàn dịp Tết, các tài xế nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm để lái xe an toàn nhất.
    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3156
    Cách đánh lái khi lùi xe như thế nào đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, sẽ được bật mí rõ nhất trong bài viết kinh nghiệm lùi xe vào chuồng dưới đây.
    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2675
    Mỗi tài xế cầm lái đều hiểu rõ rằng ngủ gật khi đang lái xe là điều cấm kỵ, bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Nắm vững những cách chống ngủ gật khi lái xe đơn giản dưới đây sẽ giúp tài xế chống ngủ gật khi lái xe.
    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1860
    Nếu xe ô tô bị ngập nước ở mức ngập hơn ½ bánh xe thì cần tuân thủ 10 điều "bất di bất dịch" sau đây để khắc phục thiệt hại.
    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2021
    Một nghiên cứu của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy các công nghệ ô tô giúp giảm thiểu 60% số vụ tai nạn và va chạm cho các tài xế lái xe ô tô.
    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 4026
    Lái xe ô tô dưới trời mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn và các sự cố gây hỏng hóc xe. Bạn cần nắm những điều dưới đây để xử lí các tình huống tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa.
    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3740
    Hôm nay Hocthilaixe.com sẽ đúc kết những lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết các bác tài đều mắc phải. Các bạn cần nắm để lái xe được đảm bảo an toàn.
    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1925
    Mùa mưa bão là thời điểm ô tô dễ dàng gặp phải thủy kích nhất khi liên tục phải đi qua những đoạn đường ngập nước. Một chiếc xe từng bị thủy kích sẽ không phải là một lựa chọn tốt dành cho người muốn mua xe cũ. Dưới đây là kinh nghiệm mua ô tô cũ từng bị thủy kích cho các tài xế kham khảo.
    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3144
    Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít tài xế thường mắc những lỗi sai khi lái xe số tự động gây mất an toàn.
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2458
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết hay không? Hocthilaixe.com đã tổng hợp 10 kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp lễ để bạn đọc có thể nắm một số thông tin, chuẩn bị sẵn cho những ngày nghỉ sắp tới.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn