Mở cửa xe ô tô bất cẩn - Sai 1 ly, đi 1 mạng

Mở cửa xe ô tô bất cẩn - Sai 1 ly, đi 1 mạng

Mở cửa xe ô tô bất cẩn - Sai 1 ly, đi 1 mạng

Cập nhật lúc 27/01/2021 17:24
Có không ít những vụ tai nạn giao thông rất thương tâm đã xảy ra cho người tham gia giao thông, mà nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của người lái xe tô tô hoặc hành khách ngồi trong xe gây ra. Việc mở cánh cửa xe ô tô tưởng chừng như một thao tác rất đơn giản nhưng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho người khác. Thậm chí chết người, nếu không có sự quan sát kỹ người tham gia giao thông từ phía sau.

    Có không ít những vụ tai nạn giao thông rất thương tâm đã xảy ra cho người tham gia giao thông, mà nguyên nhân chính là do mở cửa xe bất cẩn hoặc hành khách ngồi trong xe gây ra. 

     

    Hiểm họa từ mở cửa xe ô tô bất cẩn

     

    Việc mở cửa xe bất cẩn có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho người khác. Thậm chí chết người, nếu không có sự quan sát kỹ người tham gia giao thông từ phía sau.

     

    Mới đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện một video dài gần một phút, ghi lại cảnh một em học sinh vừa đi xe đạp vừa nhìn điện thoại, khi chạy tới ngang tầm với cánh cửa bên tay trái một chiếc xe ô tô đang đỗ ven đường, lái xe bên trong bất ngờ mở cửa khiến em học sinh và phải cánh cửa rồi ngã xuống đường. Rất may, em học sinh này chỉ bị thương nhẹ và được người đi đường giúp đỡ.

     

    Nhưng có rất nhiều trường hợp lái xe ô tô vì bất cẩn mà mở cửa xe gây tai nạn cho người khác:

     

     

    >>> Xem ngay giải đáp vấn đề lo sợ khi mới bắt đầu lái xe ô tô - Kinh nghiệm

    Hình phạt nào cho người lái xe ô tô mở cửa xe bất cẩn

     

    Ở Việt Nam, đáng tiếc là nhiều tai nạn chết người xảy ra từ việc mở cửa xe ô tô bất cẩn. Vậy mở cửa xe ô tô gây tai nạn giao thông sẽ xử lý như thế nào?

     

    Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 có quy định, người điều khiển phương tiện giao thông không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. 

     

    Mở cửa xe bất cẩn - Sai 1 ly, di 1 mạng

     

    Nếu vi phạm, tùy theo mức độ, người vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật. Theo đó, người mở cửa ô tô thiếu quan sát, gây ra tai nạn cho người khác có thể bị phạt hành chính hoặc khởi tố hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

     

    Về mức xử phạt hành chính, khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có nêu, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng với hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm quy định này mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

     

    Mở cửa xe bất cẩn - Gây tai nạn cho người tham gia giao thông

     

    Trường hợp xảy ra tai nạn ngoài ý muốn do lỗi của người mở cửa xe thì người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi của mình đã gây ra. Đây ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

     

    Cụ thể, Điều luật này quy định người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng - 05 năm.

     

    Mở cửa xe bất cẩn - Mức phạt khi gây ra tai nạn

     

    Mức phạt cao nhất được quy định tại Điều này là phạt tù từ 07 - 15 năm trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài bị phạt tù, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

     

    Mở cửa xe bất cẩn - Mức phạt có thể tăng thêm

     

    Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, hành vi nêu trên sẽ phải chịu mức phạt cao hơn. Cụ thể, phạt tiền từ 30 triệu - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm - 05 năm. Tuy nhiên, mức phạt tối đa vẫn là từ 07 - 15 năm tù.

     

    >>> Nếu bạn đang còn có nổi sợ về tay lái của mình không được vững, tham gia ngay khóa học dịch vụ bổ túc tay lái. Để có được tâm lí và kiến thức vững vàng trước khi tham gia giao thông. Hãy là người tham gia giao thông có tránh nhiệm.

    Hướng dẫn mở cửa xe ô tô an toàn tránh tai nạn

     

    Lỗi bất cẩn mở cửa ô tô xảy ra với bất cứ ai, những người từng dày dặn kinh nghiệm lái xe cũng có thể vi phạm do tâm lý chủ quan, nóng vội mà không nhìn gương chiếu hậu, không quan sát trước sau khiến cánh cửa bật ngã người đi đường:

     

    • Trước khi mở cửa, lái xe ô tô cần đậu xe ở sát mét đường bên phải chiều đi của mình. Không dừng xe ở nơi cấm đỗ xe, đường giao nhau...
    • Sau đó, người ngồi trong xe khi muốn mở cửa xe, thay vì mở cửa bằng tay gần cánh cửa xe (tay trái), thì bạn hãy dùng cánh tay bên kia (tay phải) để mở cửa.

     

    Mở cửa xe bất cẩn - mở cửa bằng tay phải

    Mở cửa bằng tay bên phải

     

    Việc mở cửa bằng tay xa cửa sẽ có 2 cái lợi, thứ nhất, do phải xoay người để mở cửa, họ có thể quan sát được phía sau tốt hơn. Thứ hai, do mở bằng cánh tay xa cửa nên cửa chỉ mở hé chứ không mở rộng, giảm thiểu khả năng xe phía sau đụng vào.

     

    Mở cửa xe bất cẩn - Quan sát trước sau bằng gương chiếu hậu

     Khi mở cửa người lái xe cần quan sát trước sau bằng mắt thường và gương chiếu hậu

     

    Việc áp dụng kỹ năng với tay mở cửa này rất quan trọng, tất cả những người ngồi trên xe, ở tất cả các vị trí ghế đều áp dụng được kỹ năng này.

     

    Lưu ý về việc đỗ xe 

     

    Một lưu ý mà bất kỳ lái xe nào cũng cần biết để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra là việc đỗ xe của bạn:

     

    • Trong đô thị: Hãy dừng đỗ xe ở vỉa hè c ùng chiều đi, sát vỉa hè, không dừng xe ở những đường quá nhỏ, đường cấm đỗ, đường giao nhau,… để không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác và cũng để đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của mình.
    • Ngoài đô thị: Cho xe dừng, đỗ ở nơi lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; 

     

    Sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn, nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết.

     

    >>> Xem ngay kỹ thuật căng đường cực chuẩn khi lái xe ô tô không phải ai cũng biết

    Cảm ơn bạn đã theo dõi thông tin mở cửa xe bất cẩn mà hocthilaixe.com đã chia sẻ. Nếu thấy hữu ích đừng ngần ngại chia sẻ đến mọi người nhé!

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    GÓC NHÌN CHUYÊN GIA | 7 thay đổi tác động tích cực đến văn hoá giao thông Việt Nam

    GÓC NHÌN CHUYÊN GIA | 7 thay đổi tác động tích cực đến văn hoá giao thông Việt Nam

    Sun, 14/11/2021 - lượt xem: 952
    Văn hóa khi tham gia giao thông không còn là một câu chuyện mới mẻ ở Việt Nam. Làm thế nào để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và cải thiện văn hoá giao thông ở mỗi người Việt?
     Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

    Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

    Tue, 21/04/2020 - lượt xem: 2458
    Ngày 20/4, đại diện Bộ Công an cho hay, đã đề xuất trừ điểm bằng lái với tài xế vi phạm giao thông.
    Nở rộ dịch vụ đưa người say về nhà

    Nở rộ dịch vụ đưa người say về nhà

    Wed, 28/08/2019 - lượt xem: 2615
    Nắm bắt được nhu cầu “cần về nhà khi đã say xỉn”, các dịch vụ đưa người say về nhà bắt đầu phát triển mạnh tại TP.HCM. Dịch vụ đưa người say về nhà đang được đông đảo người dân ủng hộ nhưng liệu có tính khả thi hay không? Một hình thức phát triển khác của dịch vụ là các quán ăn uống ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM … sẽ nhận giữ xe qua đêm và phân công người đưa khách bị say rượu, bia về tận nhà. Liệu đây có là giải pháp an toàn, hãy cùng Thiên Tâm tìm hiểu nhé!
    Bàn thêm về chuyện ép uống rượu bia - Thói quen phản văn hóa

    Bàn thêm về chuyện ép uống rượu bia - Thói quen phản văn hóa

    Wed, 28/08/2019 - lượt xem: 3203
    Trong văn hóa Việt, khi giao tiếp, chén rượu đóng vai trò như “chất dẫn” đưa đẩy câu chuyện. Nhưng quả thực nét đẹp này đang trở thành hành động phản văn hóa
    Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

    Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

    Wed, 28/08/2019 - lượt xem: 2172
    Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đưa ra phương án xử phạt nặng các tài xế tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, kể cả chưa gây tai nạn.
    Nghề tài xế - Đầy hiểm nguy và nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh

    Nghề tài xế - Đầy hiểm nguy và nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh

    Sat, 24/08/2019 - lượt xem: 4699
    Với những người đã chọn “nghề tài xế” có lẽ đã xác định “vào là không ra được”. Chỉ cần một thoáng sơ suất hoặc mất tập trung, là có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình và những người xung quanh.
    Robot cảnh sát giúp xử phạt tài xế vi phạm giao thông

    Robot cảnh sát giúp xử phạt tài xế vi phạm giao thông

    Fri, 23/08/2019 - lượt xem: 2300
    Robot cảnh sát giúp cảnh sát xử phạt tài xế vi phạm giao thông Bạn có tin rằng một ngày không xa trong tương lai, người xử phạm những lỗi vi phạm giao thông của bạn chính là robot cảnh sát giao thông VÀ… Trong tương lai, nếu bạn có lỡ may vi phạm một lỗi nhỏ như rẽ phải nhưng không bật đèn xi nhan thì cũng sẽ có giấy phạt gửi đến nhà bạn. Có nghĩa là những lỗi vi phạm đó sẽ được giám sát bởi Robot cảnh sát- xu thế tất yếu của tương lai Bạn có tin rằng ngày 24/7 vừa qua, Trung Quốc đã áp dụng robot để ghi hình lại những lỗi vi phạm giao thông của người dân. Mọi điều sẽ được bật mí trong bài viết mà đào tạo lái xe Thiên Tâm sẽ chia sẻ trực tiếp ngay sau đây.
    Hơn 70% người lái xe ô tô bị phạt vì lỗi này trong ngày đầu CSGT tổng kiểm tra

    Hơn 70% người lái xe ô tô bị phạt vì lỗi này trong ngày đầu CSGT tổng kiểm tra

    Sat, 10/08/2019 - lượt xem: 5796
    Từ hàng loạt vụ việc tai nạn giao thông vừa qua, nguyên nhan là do người lái xe ô tô gây tai nạn vì có nồng độ cồn và ma túy trong người. Nên cảnh sát giao thông đã ra quân tổng kiểm tra các lỗi vi phạm của người lái xe trong vòng 1 tháng.
    Những loại giấy tờ phải mang theo để không bị phạt khi CSGT xử phạt

    Những loại giấy tờ phải mang theo để không bị phạt khi CSGT xử phạt

    Sat, 16/05/2020 - lượt xem: 1729
    Trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT được phép dừng kiểm tra tất cả các xe dù không phát hiện vi phạm. Do đó, những loại giấy tờ cần mang theo để không bị phạt khi CSGT dừng xe kiểm tra
    Nỗi lo xăng giả tràn lan gây cháy nổ xe ô tô

    Nỗi lo xăng giả tràn lan gây cháy nổ xe ô tô

    Tue, 30/07/2019 - lượt xem: 6248
    Từ một vụ cháy ô tô trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhận định nguyên nhân do xe sử dụng xăng kém chất lượng. Thì có rất nhiều người quan tâm đến vấn đề có nhiều địa bàn trên TPHCM bán răng giả. Theo các chuyên gia ô tô, sử dụng xăng pha trộn, kém chất lượng có thể khiến động cơ ô tô sớm bị hư hỏng, thậm chí gây cháy nổ động cơ.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn