Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần CHÚ Ý

Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần CHÚ Ý

Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần CHÚ Ý

Cập nhật lúc 07/09/2023 14:39
Không ít tài xế mới, thậm chí cả những tài xế lâu năm tại Việt Nam đều có ít nhất những hiểu lầm, những thói quen khiến xe nhanh hỏng.

    Không ít tài xế mới, thậm chí cả những tài xế lâu năm tại Việt Nam đều có ít nhất những hiểu lầm, tưởng chừng là tốt nhưng thực tế lại đang gây hại và làm hỏng xe ô tô của mình. Hãy cùng Hocthilaixe.com theo dõi hết bài viết dưới đây để biết những thói quen khiến xe nhanh hỏng mà bạn cần tránh giúp xe hoạt động tốt và tăng tuổi thọ của xe.

     

    Lái xe ngay khi khởi động ô tô

     

    Đây có lẽ là hành động của những người hay vội vàng, hoặc có người khởi động máy lại chỉ để làm nóng xe sẽ khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp.

     

    Những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Cách khởi động tốt nhất cho xe là sẽ khởi hành ngay sau khi máy đã được làm nóng trong vòng 30 giây đến 1 phút.

     

    >>> Khi không dùng đến chiếc xe của mình trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có bao giờ lo ngại về tình trạng của xe? XEM NGAY: 9 Điều cần LƯU Ý khi để xe ô tô lâu ngày KHÔNG SỬ DỤNG để biết cách bảo dưỡng xe nhé!

     

    Sử dụng bánh xe cỡ lớn để tăng độ bám đường

     

    Nhiều người cho rằng, xe sử dụng lốp to bản sẽ tăng độ bám đường nên thường thay bộ mâm có kích thước to hơn cỡ ban đầu của nó. Tuy nhiên, trên thực tế, ma sát tạo ra giữa lốp xe và mặt đường phụ thuộc vào trọng lượng của xe, chất lượng cao su của lốp và kết cấu khung gầm. Việc xe sử dụng loại lốp tiêu chuẩn nào đều đã được các nhà sản xuất tính toán kỹ càng.

     

    Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần chú ý

     

    Do đó, khi chủ xe tự ý thay lốp to và mỏng hơn có thể xuất hiện độ xóc, tiếng ồn, sai số đo công tơ mét, lốp mòn nhanh hơn, khả năng chịu lực kém mà độ bám đường không hề được cải thiện như mong muốn.

     

    Đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động

     

    Trong trường hợp xe đã để qua đêm hoặc xe để lâu ngày không sử dụng, tài xế cần để xe chạy nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây mài mòn nhiều hơn ở các chi tiết. 

     

    Đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động là những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Tốt nhất là tài xế cần để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này sẽ giúp động cơ xe nóng lên, dầu bôi trơn bơm lên các bộ phận như piston-xylanh, trục khủy, trục cam…

     

    >>> Bạn NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT điều này khi xe ô tô MẤT PHANH để BÌNH TĨNH xử lý tình huống khi xe không còn điều khiển được tốc độ.

     

    Có cần bơm 4 lốp xe với áp suất lốp đều bằng nhau?

     

    Không ít tài xế cho rằng, bơm lốp càng căng xe chạy càng nhẹ còn nếu bơm thiếu hơi thì phanh sẽ nhạy hơn. Tuy nhiên, nếu để lốp căng quá sẽ khiến giảm chấn của bánh xe mất tác dụng, khi chạy sẽ bị “nảy” bánh và giảm hiệu quả phanh.

     

    Để lốp căng quá là những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Ngược lại, nếu lốp non hơi sẽ bị mất độ ổn định điều khiển xe, không cân bằng, hiệu quả phanh giảm và còn tăng ma sát giữa lốp và mặt đường. Chưa kể lốp bơm không đúng với thông số khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ rút ngắn tuổi thọ của vỏ xe, rất nguy hiểm khi chạy trên đường.

     

    Sử dụng nhớt nào cũng được

     

    Sử dụng nhớt không phù hợp với xe ô tô là thói quen khiến xe nhanh hỏng. Các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô khuyến cáo người dùng cần chú ý đến việc sử dụng loại nhớt phù hợp về vị trí và thời điểm.

     

    Nên sử dụng nhớt chất lượng tốt - những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Bởi mỗi loại dầu đều có thông số, phẩm cấp riêng để cho thể bôi trơn các thiết bị cần thiết như truyền áp suất, làm mát... và mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số...

     

    Hơn nữa, thay dầu nhớt cũng cần thực hiện định kỳ, tránh để dầu quá bẩn, đóng cặn khiến nhanh hỏng động cơ.

     

    >>> Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô đúng thời hạn sẽ giúp cánh tài xế TIẾT KIỆM được rất nhiều các chi phí. TÌM HIỂU NGAY: Những quy trình để bảo vệ tuổi thọ ô tô để giúp xe TRÁNH HƯ HỎNG và đồng thời sẽ tăng độ AN TOÀN.

     

    Một số điều cần biết về nước làm mát động cơ xe ô tô

     

    Theo nguyên lý và những lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm ô tô lâu năm thì nước làm mát cần đổ theo tỷ lệ 50:50, nghĩa là đổ 50% nước thường và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt.

     

    Tuy nhiên, nhiều người lại không làm như vậy mà chỉ đổ nước thường vào bộ tản nhiệt. Bởi vậy sẽ làm nước bốc hơi rất nhanh chóng. Còn nếu nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp trong mùa đông có thể gây ra tình trạng đóng băng. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu sẽ khiến xe có vấn đề.

     

    Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy và trước khi tắt máy

     

    Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cho biết, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện (khi mở công tắc điện mới hoạt động) hoặc bơm cơ khí hoàn toàn không hề bị tác động khi nhấn ga.

     

    Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy và trước khi tắt máy là những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Bên cạnh đó, rồ ga hoặc tắt máy đột ngột có thể làm dư xăng ở cổ hút, dẫn đến “ngộp xăng” ở lần khởi động kế tiếp. Do đó, biện pháp đạp ga trước khi nổ máy hoặc trước khi tắt máy để nạp thêm bình điện rất ít khi có hiệu quả.

     

    >>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

     

    Đánh bóng sơn xe thường xuyên - có nên không?

     

    Sau mỗi lần đánh bóng xe trông đều rất sạch nhưng sáp đánh bóng đều có hoá chất và một lượng bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Nếu đánh bóng quá nhiều lần khi nó chưa thật sự cũ sẽ khiến sơn xe bị bào mòn nhanh, mất lớp bảo vệ và bạc màu.

     

    Thường xuyên đánh bóng xe để giữ mới là những thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Cách tốt nhất để xe luôn mới là rửa sạch bằng các dung dịch chuyên dùng, giữ bóng sơn bằng các dung môi nhẹ nhàng.

     

    Rà phanh liên tục khi xuống dốc - sai lầm nguy hiểm

     

    Hành động này diễn ra mặc dù chỉ với mục đích tránh để xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, vệc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Chính vì thế, rà phanh liên tục khi xuống dốc là thói quen khiến xe nhanh hỏng. 

     

    Rà phanh khi xuống dốc là thói quen khiến xe nhanh hỏng

     

    Hơn nữa, do làm việc dưới áp lực cao có thể dẫn tới mất phanh, hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa. Trong tình huống này, lái xe hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả.

     

    >>> Đường đèo dốc vẫn luôn là THỬ THÁCH với nhiều tài xế kể cả những tay lái chuyên nghiệp. BỎ TÚI NGAY: Những kinh nghiệm lái xe vượt đèo NGUY HIỂM để đảm bảo AN TOÀN cho bạn và những người xung quanh.

     

    "Ép ga" số thấp sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số"

     

    Nếu bạn lái xe ô tô số sàn ở số thấp thường có hiện tượng gầm rú nên hầu hết ai cũng lo lắng cho động cơ xe còn khi chạy số cao ở tốc độ thấp lại không nghe thấy máy ì. Vì thế mà nhiều người chọn cách chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào để máy quay ít hơn, bền hơn. Tuy nhiên, đó mới là cách khiến động cơ xe bị giảm tuổi thọ một cách nghiêm trọng.

     

    Bài viết trên đây phần nào đã làm rõ những thói quen khiến xe nhanh hỏng. Các bạn nên lưu ý để giữ cho xe luôn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ cho xe. Hãy chia sẻ nếu thấy bài viết này của Hocthilaixe.com hữu ích nhé!

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3385
    Để di chuyển an toàn trên mỗi cung đường dịp Tết, ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc lái xe an toàn dịp Tết, các tài xế nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm để lái xe an toàn nhất.
    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3162
    Cách đánh lái khi lùi xe như thế nào đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, sẽ được bật mí rõ nhất trong bài viết kinh nghiệm lùi xe vào chuồng dưới đây.
    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2680
    Mỗi tài xế cầm lái đều hiểu rõ rằng ngủ gật khi đang lái xe là điều cấm kỵ, bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Nắm vững những cách chống ngủ gật khi lái xe đơn giản dưới đây sẽ giúp tài xế chống ngủ gật khi lái xe.
    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1863
    Nếu xe ô tô bị ngập nước ở mức ngập hơn ½ bánh xe thì cần tuân thủ 10 điều "bất di bất dịch" sau đây để khắc phục thiệt hại.
    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2022
    Một nghiên cứu của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy các công nghệ ô tô giúp giảm thiểu 60% số vụ tai nạn và va chạm cho các tài xế lái xe ô tô.
    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 4029
    Lái xe ô tô dưới trời mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn và các sự cố gây hỏng hóc xe. Bạn cần nắm những điều dưới đây để xử lí các tình huống tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa.
    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3741
    Hôm nay Hocthilaixe.com sẽ đúc kết những lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết các bác tài đều mắc phải. Các bạn cần nắm để lái xe được đảm bảo an toàn.
    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1926
    Mùa mưa bão là thời điểm ô tô dễ dàng gặp phải thủy kích nhất khi liên tục phải đi qua những đoạn đường ngập nước. Một chiếc xe từng bị thủy kích sẽ không phải là một lựa chọn tốt dành cho người muốn mua xe cũ. Dưới đây là kinh nghiệm mua ô tô cũ từng bị thủy kích cho các tài xế kham khảo.
    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3145
    Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít tài xế thường mắc những lỗi sai khi lái xe số tự động gây mất an toàn.
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2460
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết hay không? Hocthilaixe.com đã tổng hợp 10 kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp lễ để bạn đọc có thể nắm một số thông tin, chuẩn bị sẵn cho những ngày nghỉ sắp tới.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn