Bạn NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT điều này khi xe ô tô MẤT PHANH

Bạn NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT điều này khi xe ô tô MẤT PHANH

Bạn NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT điều này khi xe ô tô MẤT PHANH

Cập nhật lúc 07/09/2023 15:02
Xe ô tô mất phanh là tình huống thuộc loại nguy hiểm nhất mà tài xế lái xe ô tô phải đối mặt bởi dễ dẫn đến hoảng loạn khi xe không còn điều khiển được tốc độ.

    Xe ô tô mất phanh là tình huống thuộc loại nguy hiểm nhất mà tài xế lái xe ô tô phải đối mặt bởi dễ dẫn đến hoảng loạn khi xe không còn điều khiển được tốc độ, đặc biệt nếu đang đi trên đèo dốc. Làm sao để lái xe an toàn trong trường hợp này? Cùng Hocthilaixe.com tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

     

    Nguyên nhân nào khiến xe ô tô mất phanh?

     

    Hiện tượng xe ô tô mất phanh xảy ra nhiều nhất với những xe chạy đường dài, đường đồi núi, địa hình hiểm trở. Bởi, khi đi ở các cung đường này lái xe ô tô thường sử dụng phanh quá nhiều, trong khi hệ thống phanh của hầu hết các xe đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không. 

     

    Lái xe ô tô mất phanh chủ yếu là do sử dụng phanh quá nhiều

     

    Nên khi sử dụng nhiều dễ sinh nhiệt làm trơ má phanh, phanh không ăn, làm lộn cupen ở xi lanh phanh và mỗi lần đạp phanh làm dầu phanh thất thoát ra ngoài, dẫn đến mất phanh.

     

    Ngoài ra, xe ô tô mất phanh có thể còn do hiện tượng mất áp suất dầu từ các vết nứt vỡ đường ống dẫn dầu phanh. Mặc dù đây là trường hợp khá hy hữu vì đường ống dẫn dầu thường có cấu tạo cực kỳ chắc chắn để chịu được áp suất dầu.

     

    Đặc biệt, do mỗi bánh xe ô tô có đường ống dẫn dầu riêng nên nếu vỡ một hoặc hai ống thì các ống còn lại vẫn hoạt động bình thường. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bộ phận này.

     

    >>> XEM NGAY: Kinh nghiệm SINH TỬ khi vượt đèo NGUY HIỂM nhất định bạn phải biết. Hãy đảm bảo rằng bạn đã trang bị đầy đủ những kinh nghiệm này để vượt đèo.

     

    Cách xử lý khi xe ô tô mất phanh

     

    Hãy luôn giữ bình tĩnh

     

    Trong những trường hợp khẩn cấp, việc phản ứng thái quá chỉ khiến tình hình thêm nguy hiểm. Không bình tĩnh thì không thể thực hiện những bước tiếp theo. Chỉ cần người lái xe ô tô giữ sự chủ động thì cơ hội cho người xung quanh đã cao hơn rất nhiều.

     

    Người lái xe cần giữ bình tình khi xe ô tô mất phanh

     

    Người lái xe ô tô cần giữ bình tĩnh khi xe ô tô bị mất phanh. Bình tĩnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, tố chất của người lái. Một anh chàng mới lái, chưa va chạm nhiều dĩ nhiên dễ mất bình tĩnh hơn tài già. Nhưng một tài già chủ quan sẽ dễ mất bình tình hơn người luôn chủ động. Vì vậy, hãy tập trung để không rơi vào tình thế ứng biến mà phần bị động lại ở phía bạn.

     

    >>> Có bao giờ bạn nghĩ bạn đã đủ khả năng vận hành một chiếc xe an toàn?  XEM NGAY: Các lỗi NGUY HIỂM khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc cho chính mình và những người xung quanh. 

     

    Nhả chân ga và tắt hệ thống kiểm soát hành trình

     

    Nhả chân ga hoặc nhấc chân khỏi chân ga để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh khi xe ô tô mất phanh.

     

    Lập tức nhả chân ga khi xe ô tô mất phanh

     

    Sau đó, tắt hệ thống kiểm soát hành trình nếu đang kích hoạt. Hệ thống kiểm soát hành trình có thể tự động tắt khi đạp phanh hoặc ngắt côn, nhưng để an toàn, người lái xe ô tô nên chủ động tắt.

     

    >>> THAM KHẢO NGAY: Kỹ năng quan sát khi lái xe ô tô các tài mới cần CHÚ Ý để tránh được những rủi ro khi tham gia giao thông.

     

    Cảm nhận chân phanh để lái xe ô tô an toàn

     

    Người lái xe ô tô hãy tiếp tục đạp phanh và cảm nhận nguyên nhân.

     

    Tập trung thử phản ứng của chân phanh khi xe ô tô mất phanh

     

    Lưu ý:

    • Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất.
    • Nếu chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Nhưng đôi khi cũng có thể do vật nào đó chặn ở dưới. Người lái có thể nhờ bạn đồng hành quan sát để tập trung vào việc điều khiển xe.

     

    Bạn cần nhấp nhả phanh liên tục

     

    Nhấp, nhả chân phanh liên tục vài lần có thể phục hồi áp lực cho hệ thống phanh để dừng xe. Việc này sẽ mất chút thời gian, nhưng nên thử, kể cả khi xe trang bị chống bó cứng phanh ABS. Người lái đạp chân phanh sát sàn để quá trình khôi phục áp suất hiệu quả hơn.

     

    Nhấp, nhả chân phanh liên tục vài lần có thể phục hồi áp lực cho hệ thống phanh để dừng xe - xe ô tô mất phanh

     

    Hãy trả về số thấp để xe chạy chậm lại

     

    Khi lái xe ô tô trả về số thấp thì sẽ giúp xe chậm lại.

     

    Khi lái xe ô tô số sàn, tài xế nên chuyển về số thấp để động cơ hãm tốc độ xe chạy thay cho phanh. Việc chuyển số nên thực hiện tuần tự theo tốc độ thực tế xe đang chạy, nếu ngay lập tức chuyển xe về số 1, 2 có thể làm người lái mất kiểm soát xe. 

     

    Để an toàn khi lái xe ô tô mất phanh là trả về số thấp nhất

     

    Khi lái xe số tự động để an toàn khi lái xe ô tô mất phanh, người lái xe ô tô đưa cần số sang vị trí chuyển số tay và lần lượt chuyển xe về các số thấp hơn. Hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).

     

    >>> Việc chuyển từ xe số sàn sang sử dụng xe số tự động đã giảm bớt rất nhiều điểm “khó khăn” dành cho tài xế lái xe. Tuy nhiên không ít bác tài mắc phải những SAI LẦM chết người khi lái ô tô số tự động. TÌM HIỂU NGAY LÝ DO NHÉ!

     

    Dùng phanh tay để lái xe an toàn

     

    Phanh tay, hay còn gọi là phanh khẩn cấp hoặc phanh đỗ, thường dùng để dừng xe dù mất nhiều thời gian hơn do chỉ tác động vào bánh sau. 

     

    Dùng phanh tay để lái xe an toàn khi xe ô tô mất phanh

     

    Khi thao tác cần lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện tượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe ô tô có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay. Đối với phanh tay điện tử, người lái có thể tác động lên nút bấm 3 lần liên tiếp, để kích hoạt phanh chậm và bấm tiếp 1 hoặc 2 lần để xe dừng hẳn 

     

    Cách điểu khiển xe an toàn khi xe ô tô mất phanh

     

    Bật đèn, nháy pha và còi để báo hiệu cho xe khác

     

    Bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý cho người lái xe ô tô khác biết để chủ động tránh đường khi xe ô tô mất phanh. Mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp khi bị mất phanh.

     

    >>> Tại sao 45% thi rớt lý thuyết bằng lái xe ô tô trong lần đầu tiên <<< TÌM HIỂU NGAY NGUYÊN DO TẠI ĐÂY

     

    Bật đèn khẩn cấp và bấm còi liên tục khi xe ô tô mất phanh

     

    Hãy đánh tay lái nếu đường rộng

     

    Nếu đường đủ rộng, hãy liên tục đánh lái trái-phải để tạo ma sát giúp giảm tốc độ xe. Tuy nhiên, chỉ thực hiện thao tác này khi xe không chạy với tốc độ cao. Việc đánh lái liên tục ở tốc độ cao có thể gây lật xe khi lái xe ô tô.

     

    Cách xử lý tình huống xe ô tô mất phanh

     

    Áp xe vào chướng ngại vật ven đường

     

    Nếu áp dụng những cách trên vẫn không thể dừng xe lại khi hỏng phanh, người lái xe ô tô có thể thử vận may bằng cách áp sát xe vào những chướng ngại ven đường. 

     

    Kinh nghiệm xử lý tình xe ô tô mất phanh

     

    Nếu xuống dốc hãy lái xe ô tô sang hướng ta-luy dương để sẵn sàng đâm khi có thể. Đừng cố hy vọng xe tự dừng. Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.

     

    >>> HÃY TÌM HIỂU NGAY: Điều kiện sức khỏe thi bằng lái xe B2 theo CHUẨN quy định gồm những gì?

     

    Cảm ơn bạn đã những chia sẻ về kinh nghiệm xử lý xe ô tô mất phanh của Hocthilaixe.com. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp cho hành trình lái xe ô tô của bạn được an toàn hơn!

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3369
    Để di chuyển an toàn trên mỗi cung đường dịp Tết, ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc lái xe an toàn dịp Tết, các tài xế nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm để lái xe an toàn nhất.
    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3129
    Cách đánh lái khi lùi xe như thế nào đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, sẽ được bật mí rõ nhất trong bài viết kinh nghiệm lùi xe vào chuồng dưới đây.
    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2654
    Mỗi tài xế cầm lái đều hiểu rõ rằng ngủ gật khi đang lái xe là điều cấm kỵ, bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Nắm vững những cách chống ngủ gật khi lái xe đơn giản dưới đây sẽ giúp tài xế chống ngủ gật khi lái xe.
    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1849
    Nếu xe ô tô bị ngập nước ở mức ngập hơn ½ bánh xe thì cần tuân thủ 10 điều "bất di bất dịch" sau đây để khắc phục thiệt hại.
    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2009
    Một nghiên cứu của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy các công nghệ ô tô giúp giảm thiểu 60% số vụ tai nạn và va chạm cho các tài xế lái xe ô tô.
    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 4002
    Lái xe ô tô dưới trời mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn và các sự cố gây hỏng hóc xe. Bạn cần nắm những điều dưới đây để xử lí các tình huống tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa.
    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3726
    Hôm nay Hocthilaixe.com sẽ đúc kết những lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết các bác tài đều mắc phải. Các bạn cần nắm để lái xe được đảm bảo an toàn.
    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1908
    Mùa mưa bão là thời điểm ô tô dễ dàng gặp phải thủy kích nhất khi liên tục phải đi qua những đoạn đường ngập nước. Một chiếc xe từng bị thủy kích sẽ không phải là một lựa chọn tốt dành cho người muốn mua xe cũ. Dưới đây là kinh nghiệm mua ô tô cũ từng bị thủy kích cho các tài xế kham khảo.
    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3131
    Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít tài xế thường mắc những lỗi sai khi lái xe số tự động gây mất an toàn.
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2446
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết hay không? Hocthilaixe.com đã tổng hợp 10 kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp lễ để bạn đọc có thể nắm một số thông tin, chuẩn bị sẵn cho những ngày nghỉ sắp tới.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn