Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

Những tình huống NGUY HIỂM khi lái xe trời mưa bạn CẦN PHẢI BIẾT

Cập nhật lúc 07/09/2023 14:25
Lái xe ô tô dưới trời mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn và các sự cố gây hỏng hóc xe. Bạn cần nắm những điều dưới đây để xử lí các tình huống tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa.

    Thời tiết thường xuyên thay đổi và năm nay được dự kiến là năm có nhiều MƯA BÃO nhất trong các năm. NHƯNG… Bạn vẫn phải thường xuyên di chuyển bằng xe ô tô. Lái xe ô tô dưới trời mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn và các sự cố gây hỏng hóc xe.

     

    Bạn cần nắm những điều dưới đây mà Hocthilaixe.com chia sẻ để xử lí các tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa.

     

    Khi trời mưa hãy chạy chậm, quan sát xe đi trước

     

    Trong thời tiết mưa bão, đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng, đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. 

     

    Chạy chậm, quan sát xe đi trước - tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa

     

    Cùng với việc chạy chậm thì việc quan sát xe đi trước cũng rất quan trọng. Nếu thấy xe phía trước có cùng kiểu dáng với xe của mình và vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó.

     

    Nhưng nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo.

     

    >>> TÌM HIỂU NGAY: Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa. Những công nghệ an toàn này đã CỨU CÁNH cho nhiều tài xế khi buộc phải di chuyển trong những ngày mưa gió.

     

    Hãy dừng xe nếu trời mưa quá to

     

    Việc lái xe khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, vì lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn. Đặc biệt, khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ thì việc tiếp tục lái xe càng nguy hiểm. Vì vậy, tốt nhất là nên dừng xe nếu thấy trời mưa quá to. 

     

    Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to khi trời mưa to

     

    Khi trời mưa bão có thể khiến cây to bị gẫy cành hoặc quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện...Vì vậy, nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt thì nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to.

     

    Hãy cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to để tránh dính ngập nước và gặp tình trạng cây đổ, cành rơi...

     

    >>> Ô tô bị ngập nước sẽ có tổn hại NGHIÊM TRỌNG đặc biệt là động cơ, hệ thống điện và nội thất. Nếu xe của bạn bị ĐẮM CHÌM TRONG NƯỚC thì cần tuân thủ 10 bước sau để KHẮC PHỤC thiệt hại. XEM NGAY

     

    Chạy xe dưới mưa có nên bật đèn chiếu sáng?

     

    Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Lái xe trong mưa lúc này không khác nào như đi trong sương mù.

     

    Chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy, duy trì khoảng cách an toàn.

     

    Hãy bật đèn chiếu gần - tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa

     

    Xem xét khi đi qua vùng ngập nước

     

    Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa thì yên tâm xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

     

    Xem xét khi đi qua vùng ngập nước

     

    Ngoài ra, cũng cần chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

     

    Không đạp thốc ga và rà phanh

     

    Khi đi qua đoạn nước ngập, việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. 

     

    Bạn cũng lưu ý sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.

     

    >>> Mua ô tô cũ, tưởng là rẻ, nhưng nếu mua phải xe đã từng bị ngập nước thì bạn sẽ mệt mỏi vì tiền mất tật mang. BỎ TÚI NGAY: Những kinh nghiệm giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH.

     

    Khi lưu thông trời thời tiết mưa to không nên đối đầu với xe to

     

    Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.

     

    Ngoài ra, nếu đang chạy trên quãng đường ngập nước mà xe bị chết máy thì không nên cố gắng khởi động lại. Sai lầm này cũng sẽ khiến xe lâm vào tình trạng thủy kích nặng nề, làm cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí là vỡ lốc máy.

     

    Trong điều kiện thời tiết xấu việc bám đuôi xe là điều cấm kỵ

     

    Ngay cả khi đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước thì bạn cũng không nên bám đuôi xe phía trước bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. 

     

    Hãy cẩn thận khi lái xe - tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa

     

    Nếu xe phía trước phanh bất ngờ thì bạn rất dễ đâm vào họ khi bám quá sát.

     

    >>> Lái ô tô trong các điều kiện BẤT LỢI đòi hỏi người lái phải hết sức NHẠY BÉN, KHÉO LÉO để xử lý kịp thời. XEM NGAY: Những nghiệm lái xe trong điều kiện xấu mà bạn cần trang bị NGAY TỪ BÂY GIỜ!

     

    Đừng cố khởi động lại xe nếu bị tắt máy

     

    Không nên tìm cách nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng như gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện. Nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.

     

    Trong trường hợp này, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

     

    Trên đây là 10 cách xử lí các tình huống nguy hiểm khi lái xe trời mưa dành cho các tài xế. Nếu thấy bài viết này của Hocthilaxe.com hay và hữu ích, hãy chia sẻ ngay nhé!

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Tài xế nên thuộc lòng những nguyên tắc này để lái xe AN TOÀN dịp Tết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3385
    Để di chuyển an toàn trên mỗi cung đường dịp Tết, ngoài việc tuân thủ đúng các nguyên tắc lái xe an toàn dịp Tết, các tài xế nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm để lái xe an toàn nhất.
    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng các TÀI MỚI cần biết

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3160
    Cách đánh lái khi lùi xe như thế nào đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, sẽ được bật mí rõ nhất trong bài viết kinh nghiệm lùi xe vào chuồng dưới đây.
    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2679
    Mỗi tài xế cầm lái đều hiểu rõ rằng ngủ gật khi đang lái xe là điều cấm kỵ, bởi sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Nắm vững những cách chống ngủ gật khi lái xe đơn giản dưới đây sẽ giúp tài xế chống ngủ gật khi lái xe.
    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    10 điều bất di bất dịch nên TUÂN THỦ nếu xe ô tô bị ngập nước

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1862
    Nếu xe ô tô bị ngập nước ở mức ngập hơn ½ bánh xe thì cần tuân thủ 10 điều "bất di bất dịch" sau đây để khắc phục thiệt hại.
    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    [ĐỪNG BỎ LỠ] Những ứng dụng công nghệ ô tô giúp bạn THOÁT HIỂM mùa mưa

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2022
    Một nghiên cứu của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) cho thấy các công nghệ ô tô giúp giảm thiểu 60% số vụ tai nạn và va chạm cho các tài xế lái xe ô tô.
    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Các lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết bác tài đều mắc phải

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3741
    Hôm nay Hocthilaixe.com sẽ đúc kết những lỗi nguy hiểm khi lái xe ô tô mà hầu hết các bác tài đều mắc phải. Các bạn cần nắm để lái xe được đảm bảo an toàn.
    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU giúp tránh mua xe ô tô cũ từng bị THỦY KÍCH

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 1926
    Mùa mưa bão là thời điểm ô tô dễ dàng gặp phải thủy kích nhất khi liên tục phải đi qua những đoạn đường ngập nước. Một chiếc xe từng bị thủy kích sẽ không phải là một lựa chọn tốt dành cho người muốn mua xe cũ. Dưới đây là kinh nghiệm mua ô tô cũ từng bị thủy kích cho các tài xế kham khảo.
    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Những SAI LẦM chết người của tài xế khi lái ô tô số tự động

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3144
    Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít tài xế thường mắc những lỗi sai khi lái xe số tự động gây mất an toàn.
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết? Cần lưu ý gì khi thuê xe tự lái?

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 2459
    Có nên thuê xe tự lái ngày Tết hay không? Hocthilaixe.com đã tổng hợp 10 kinh nghiệm thuê xe tự lái dịp lễ để bạn đọc có thể nắm một số thông tin, chuẩn bị sẵn cho những ngày nghỉ sắp tới.
    Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần CHÚ Ý

    Những thói quen khiến xe nhanh hỏng bạn cần CHÚ Ý

    Thu, 07/09/2023 - lượt xem: 3002
    Không ít tài xế mới, thậm chí cả những tài xế lâu năm tại Việt Nam đều có ít nhất những hiểu lầm, những thói quen khiến xe nhanh hỏng.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn