Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

Cập nhật lúc 28/01/2021 14:22
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đưa ra phương án xử phạt nặng các tài xế tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, kể cả chưa gây tai nạn.

    Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đưa ra phương án xử phạt nặng người say xỉn lái xe gây ra tai nạn giao thông. Đó liệu là phương án khả thi hay không, Hocthilaixe.com sẽ tiết lộ tất cả cho bạn sau bài viết dưới đây!

     

    Ám ảnh "ma men" lái xe. Số liệu được Bộ Y tế công bố cho thấy tỷ lệ người Việt Nam uống rượu, bia thuộc hàng cao nhất thế giới với 80,3% nam giới và 11,6% nữ giới.Việt Nam hiện đứng thứ 2 các nước Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. 

     

    Quốc hội đề xuất phạt người say xỉn lái xe phải đi nạo vét sông Tô Lịch

     

    Tốc độ tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam tăng phi mã và vượt mọi dự đoán khi năm 2018 đã đạt 4,67 tỷ lít bia, cao hơn cả dự báo của năm 2025.

     

    Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho hay với bảng "chỉ số xếp hạng" như trên, nhiều chuyên gia ví von Việt Nam đứng vào nhóm "cường quốc" sử dụng rượu, bia. 

     

    Việt Nam đứng thứ 3 Châu Á về mức tiêu thụ bia rượu sau Nhật Bản và Trung Quốc - người say xỉn lái xe

     

    Hậu quả nhãn tiền là góp phần gây nên tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Nghiên cứu trên 100 người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu, bia được thực hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội cho thấy 82% bệnh nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.

     

    Hơn một nửa nạn nhân trong độ tuổi 15-29, hầu hết là nam giới

     

    >>> XEM NGAY bài viết: Nở rộ dịch vụ đưa người say xỉn về nhà

    Buộc người lái xe say xỉn hoạt động công ích

     

    Chiều 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 34 thảo luận về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc vào 20/5 tới.

     

    Các đại biểu quốc hội trong kì họp - người say xỉn lái xe

     

    Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay tình trạng tai nạn giao thông thời gian qua là khá nghiêm trọng, nhất là việc dùng ma túy, rượu bia, sau đó xảy ra tai nạn giao thông.

     

    Giải trình với Quốc Hội, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Cơ quan thẩm tra có những cái khó trong quá trình thẩm tra, vì có rất nhiều ý kiến khác nhau, giữa một bên là các tổ chức bảo vệ sức khỏe và một bên là hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất rượu bia.

     

    Theo lời Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển góp ý về việc xử phạt nghiêm các trường hợp uống rượu bia, sử dụng chất kích thích sau đó tham gia giao thông.

     

    Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - Người say xỉn lái xe

     

    Phó Chủ tịch chỉ rõ những trường hợp uống rượu bia lái xe gây tai nạn trong luật đã có quy định rồi. 

     

    Nhưng có thể quy định hình thức xử phạt nặng đối với những người uống rượu bia khi lái xe, kể cả chưa gây tai nạn.

     

    “Nếu uống rượu bia dù chưa gây tai nạn thì có thể bị xử phạt tiền ở mức độ cao, cần thiết thì đưa ra quy định bắt lao động công ích, chẳng hạn như nạo vét sông Tô Lịch", ông Hiển nói.

     

    Phó chủ tịch cho rằng việc phạt tiền không mang lại hiệu quả răn đe dù số tiền phạt hiện nay có thể lên tới 15-20 triệu. Do đó nên áp dụng hình thức phạt lao động công ích.

     

    >>> XEM NGAY dịch vụ bổ túc lái xe ô tô nếu tay lái bạn còn chưa vững vàng bởi vì đó cũng là cách để tham gia giao thông có trách nhiệm.

    Cần tăng mức phạt đối với người say xỉn lái xe

     

    Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, nhiều người đòi bỏ tù những người uống rượu bia mà lái xe, song muốn làm vậy phải sửa Bộ luật Hình sự, vì theo nguyên tắc, tội phạm hình sự phải được quy định trong bộ luật này.

     

    Đại biểu quốc hội đưa ra nhiều ý kiến khác nhau - người say xỉn lái xe

     

    Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, về trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm hành chính thì Quốc hội hoàn toàn có thể ra nghị quyết để xử lý được.

     

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, dư luận xã hội đang xem Quốc hội ứng xử thế nào trước các vấn đề bức xúc. Do đó, theo bà có thể nghiên cứu một nghị quyết của Quốc hội để có chế tài mạnh mẽ hơn trong lúc chờ sửa luật.

     

    Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - người say xỉn lái xe

     

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng cần có thông điệp hoặc cách thức nào đó xử lý đối với các vấn đề mà dư luận bức xúc.

     

    Như vấn đề vi phạm rượu bia, nếu Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn quá mức tịch thu giấy phép và phạt lao động công ích, bắt đi thu gom rác. Ở phường nào đi thu gom rác ở phường đó. 

     

    >>> XEM THÊM bài viết: Bàn thêm về chuyện ép uống rượu bia - Thói quen phản văn hóa.

    Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết mà Hocthilaixe.com chia sẻ. Nếu thấy thông điệp người say xỉn lái xe mang đến thông tin bổ ích hãy chia sẻ nhé!

    Đăng ký Tư Vấn Online Miễn Phí

    Nhập họ và tên
    Nhập khoá học muốn học
    Nhập địa chỉ
    Nhập số điện thoại
    GÓC NHÌN CHUYÊN GIA | 7 thay đổi tác động tích cực đến văn hoá giao thông Việt Nam

    GÓC NHÌN CHUYÊN GIA | 7 thay đổi tác động tích cực đến văn hoá giao thông Việt Nam

    Sun, 14/11/2021 - lượt xem: 964
    Văn hóa khi tham gia giao thông không còn là một câu chuyện mới mẻ ở Việt Nam. Làm thế nào để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và cải thiện văn hoá giao thông ở mỗi người Việt?
     Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

    Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

    Tue, 21/04/2020 - lượt xem: 2476
    Ngày 20/4, đại diện Bộ Công an cho hay, đã đề xuất trừ điểm bằng lái với tài xế vi phạm giao thông.
    Nở rộ dịch vụ đưa người say về nhà

    Nở rộ dịch vụ đưa người say về nhà

    Wed, 28/08/2019 - lượt xem: 2631
    Nắm bắt được nhu cầu “cần về nhà khi đã say xỉn”, các dịch vụ đưa người say về nhà bắt đầu phát triển mạnh tại TP.HCM. Dịch vụ đưa người say về nhà đang được đông đảo người dân ủng hộ nhưng liệu có tính khả thi hay không? Một hình thức phát triển khác của dịch vụ là các quán ăn uống ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM … sẽ nhận giữ xe qua đêm và phân công người đưa khách bị say rượu, bia về tận nhà. Liệu đây có là giải pháp an toàn, hãy cùng Thiên Tâm tìm hiểu nhé!
    Bàn thêm về chuyện ép uống rượu bia - Thói quen phản văn hóa

    Bàn thêm về chuyện ép uống rượu bia - Thói quen phản văn hóa

    Wed, 28/08/2019 - lượt xem: 3228
    Trong văn hóa Việt, khi giao tiếp, chén rượu đóng vai trò như “chất dẫn” đưa đẩy câu chuyện. Nhưng quả thực nét đẹp này đang trở thành hành động phản văn hóa
    Mở cửa xe ô tô bất cẩn - Sai 1 ly, đi 1 mạng

    Mở cửa xe ô tô bất cẩn - Sai 1 ly, đi 1 mạng

    Mon, 26/08/2019 - lượt xem: 2802
    Có không ít những vụ tai nạn giao thông rất thương tâm đã xảy ra cho người tham gia giao thông, mà nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của người lái xe tô tô hoặc hành khách ngồi trong xe gây ra. Việc mở cánh cửa xe ô tô tưởng chừng như một thao tác rất đơn giản nhưng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho người khác. Thậm chí chết người, nếu không có sự quan sát kỹ người tham gia giao thông từ phía sau.
    Nghề tài xế - Đầy hiểm nguy và nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh

    Nghề tài xế - Đầy hiểm nguy và nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh

    Sat, 24/08/2019 - lượt xem: 4742
    Với những người đã chọn “nghề tài xế” có lẽ đã xác định “vào là không ra được”. Chỉ cần một thoáng sơ suất hoặc mất tập trung, là có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình và những người xung quanh.
    Robot cảnh sát giúp xử phạt tài xế vi phạm giao thông

    Robot cảnh sát giúp xử phạt tài xế vi phạm giao thông

    Fri, 23/08/2019 - lượt xem: 2317
    Robot cảnh sát giúp cảnh sát xử phạt tài xế vi phạm giao thông Bạn có tin rằng một ngày không xa trong tương lai, người xử phạm những lỗi vi phạm giao thông của bạn chính là robot cảnh sát giao thông VÀ… Trong tương lai, nếu bạn có lỡ may vi phạm một lỗi nhỏ như rẽ phải nhưng không bật đèn xi nhan thì cũng sẽ có giấy phạt gửi đến nhà bạn. Có nghĩa là những lỗi vi phạm đó sẽ được giám sát bởi Robot cảnh sát- xu thế tất yếu của tương lai Bạn có tin rằng ngày 24/7 vừa qua, Trung Quốc đã áp dụng robot để ghi hình lại những lỗi vi phạm giao thông của người dân. Mọi điều sẽ được bật mí trong bài viết mà đào tạo lái xe Thiên Tâm sẽ chia sẻ trực tiếp ngay sau đây.
    Hơn 70% người lái xe ô tô bị phạt vì lỗi này trong ngày đầu CSGT tổng kiểm tra

    Hơn 70% người lái xe ô tô bị phạt vì lỗi này trong ngày đầu CSGT tổng kiểm tra

    Sat, 10/08/2019 - lượt xem: 5837
    Từ hàng loạt vụ việc tai nạn giao thông vừa qua, nguyên nhan là do người lái xe ô tô gây tai nạn vì có nồng độ cồn và ma túy trong người. Nên cảnh sát giao thông đã ra quân tổng kiểm tra các lỗi vi phạm của người lái xe trong vòng 1 tháng.
    Những loại giấy tờ phải mang theo để không bị phạt khi CSGT xử phạt

    Những loại giấy tờ phải mang theo để không bị phạt khi CSGT xử phạt

    Sat, 16/05/2020 - lượt xem: 1756
    Trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT được phép dừng kiểm tra tất cả các xe dù không phát hiện vi phạm. Do đó, những loại giấy tờ cần mang theo để không bị phạt khi CSGT dừng xe kiểm tra
    Nỗi lo xăng giả tràn lan gây cháy nổ xe ô tô

    Nỗi lo xăng giả tràn lan gây cháy nổ xe ô tô

    Tue, 30/07/2019 - lượt xem: 6309
    Từ một vụ cháy ô tô trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhận định nguyên nhân do xe sử dụng xăng kém chất lượng. Thì có rất nhiều người quan tâm đến vấn đề có nhiều địa bàn trên TPHCM bán răng giả. Theo các chuyên gia ô tô, sử dụng xăng pha trộn, kém chất lượng có thể khiến động cơ ô tô sớm bị hư hỏng, thậm chí gây cháy nổ động cơ.

    Bạn cần thêm thông tin?

    GỌI HOTLINE 0379005118

    HocThiLaiXe sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn